ขอขอบคุณข้อมูลจาก arip

วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เปลี่ยนหน้าตาเว็บไซต์ด้วย template

Template คือ รูปร่างหน้าตาของเว็บไซต์ที่เราเห็นทั้งหมด ทั้งลักษณะตัวอักษร สี รูปภาพ การจัดวางตำแหน่งส่วนประกอบต่างๆ เป็นต้น ซึ่ง Joomla! ได้แบ่งแยก Template หรือรูปแบบการแสดงผล แยกออกจากข้อมูลในเว็บไซต์อย่างชัดเจน หากเราเปลี่ยน Template ใหม่ก็จะไม่กระทบกับข้อมูลเนื้อหา บทความที่เราเขียนแต่อย่างใด
. หน้าตาเว็บไซต์ หรือ Template default ที่ Joomla! ให้เรามานั้น ถ้าไม่ชอบใจก็เปลี่ยนได้ค่ะ ซึ่ง Joomla! ได้เตรียม Template อื่นๆ ให้เราเลือกเปลี่ยนไว้ 3 ตัวด้วยกัน และถ้ายังไม่ถูกใจก็สามารถหา download Tempalte จากเว็บไซต์อื่นๆ ลองค้นหาด้วยคำว่า “Joomla template” ใน Google ดูค่ะ
.

วิธีการเปลี่ยน Template

1. ไปที่เมนู Extension > Template Manager [Site]
จะเห็นว่ามี Template อยู่ 3 อัน และ default ใช้งานอยู่ที่ Template ชื่อ “rhuk_milkyway”

2. ลองเปลี่ยน Template เป็น Template ใหม่ “beez” แล้วกดปุ่ม Default

3. จากนั้นลองเรียกดูเว็บไซต์ใหม่
Template “beez”

Template “JA_Purity”  อันนี้ก็สวยดีนะคะ

4. เมื่อเราเลือก Template ที่ถูกใจแล้ว  เราสามารถกำหนดค่าต่างๆ ได้อีก ในหน้า Template Manager ให้เราคลิกที่ชื่อ Template
ถ้ามีข้อความขึ้นว่า
“The parameter file /templates/ja_purity/params.ini is unwritable! ”
ให้เราใช้โปรแกรม FTP ไป Set Permission ของไฟล์ตัวนั้นเปลี่ยนจาก “644″ เป็น “777″  ก่อน

ถ้าเว็บเราไม่มีรูป Logo ก็อาจจะลือก Logo เป็นแบบ Text แล้วใส่ข้อความ Logo text  ใส่ข้อความ Slogan ส่วนค่าพารามิเตอร์อื่นๆ ลองเปลี่ยนเล่นดูนะคะ  เสร็จแล้วก็กดปุ่ม Save

แล้วลองเรียกดูเว็บของเรากันค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น